Vĩnh Phúc: 2 dự án khoa học kỹ thuật đạt giải quốc gia

Trong 3 ngày từ 18-20/6 tại thành phố Đà Nẵng, Bộ GD&ĐT đã tổ chức cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp quốc gia năm 2019 – 2020. Tham gia cuộc thi năm nay có 137 dự án của 62 tỉnh thành phố và 7 trường THPT trực thuộc Bộ và các trường Đại học.

Ban Tổ chức trao giải ba cho các dự án đạt giải

Với tinh thần khuyến khích niềm say mê cũng như phát triển năng lực nghiên cứu khoa học của học sinh trung học, Ban Giám khảo đã bám sát các tiêu chí cuộc thi, đánh giá ý tưởng sáng tạo và năng lực nghiên cứu khoa học, sự tìm tòi những ý tưởng mới của học sinh. Các dự án được đánh giá thông qua hai phần chấm điểm: chấm báo cáo tóm tắt kết quả của dự án và chấm phỏng vấn trực tiếp thông qua trình bày các poster. Từng thành viên trong Ban giám khảo đã tiến hành chấm độc lập, làm việc qua nhiều vòng nhằm đánh giá được toàn diện cả năng lực viết báo cáo và khả năng trình bày và trả lời các câu hỏi của học sinh.
GS.TS Nghiêm Ngọc Minh – một thành viên trong Ban giám khảo cho rằng: “Chính sự nhiệt tình, sự tự tin và vô tư của các em đã đem lại nguồn cảm hứng và chúng tôi càng thấy rõ hơn vai trò, trách nhiệm, sự công tâm của người cầm cân, nảy mực trong vai trò thành viên của Ban Giám khảo”.
Bộ GD&ĐT đã trao 11 giải Nhất, 16 giải Nhì, 21 giải Ba cho các dự án xuất sắc của cuộc thi (ngoài ra còn có 27 giải Tư). Vĩnh Phúc có hai dự án tham gia, đạt 1 giải Nhì, 1 giải Ba. Đó là dự án “Xe lăn đa phương thức điều khiển dành cho nhiều đối tượng khuyết tật” của hai em Nguyễn Văn Nam Minh lớp 10A3 và Trần Đặng Diệu Ly lớp 10A11 Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc (giải Nhì);

Hai em Nguyễn Nam Văn Minh và Trần Đặng Diệu Ly (Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc) tại gian trưng bày dự án

Dự án “Nâng cao hiệu quả tuyên truyền giảm thiểu rác thải nhựa đối với học sinh trường THCS Yên Lạc thông qua truyện tranh” của hai em Hán Trần Bảo Châu và Phạm Thị Khánh Linh lớp 8A2 trường THCS Yên Lạc do cô giáo Trần Thị Vân hướng dẫn (giải Ba).

Mặc dù là những thí sinh nhỏ tuổi nhất, nhưng trước Ban Giám khảo, hai em đã xuất sắc bảo vệ dự án của mình và được đánh giá cao với ý nghĩa thực tiễn và cách thức triển khai phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi học sinh THCS. Đây cũng là giải cao nhất mà khối THCS đạt được tại cuộc thi.

Hai em Bảo Châu và Khánh Linh – lớp 8 Trường THCS Yên Lạc tại gian trưng bày dự án

Với sự cố gắng của bản thân và sự giúp đỡ của các thầy cô giáo hướng dẫn, các em học sinh Vĩnh Phúc đã hoàn thành mục tiêu dự án, không những mang lại thành tích cho ngành giáo dục Vĩnh Phúc mà còn có ý nghĩa thực tiễn giúp cho người khuyết tật, bảo vệ môi trường và hành tinh xanh.