Học sinh Vĩnh Phúc đạt 2 giải Nhì tại cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp quốc gia

Cả 2 dự án dự thi cấp quốc gia tại thành phố Huế hôm 26-27/3 của Vĩnh Phúc đều đạt giải, trong đó 1 dự án thuộc lĩnh vực điện cơ khí của nhóm học sinh Chuyên Vĩnh Phúc và 1 dự án thuộc lĩnh vực khoa học hành vi của nhóm học sinh THCS Vĩnh Yên.

Loạt dự án được trao giải Nhì quốc gia – Ảnh: Minh Vỹ

Dự án Thiết bị hỗ trợ phục hồi chức năng bàn tay, chân cho người sau đột quỵ của nhóm học sinh: Nguyễn Hải Đăng, Nguyễn Lê Minh Nhật – Lớp 12A3 Chuyên Lý, Chuyên Vĩnh Phúc, do thầy Phùng Văn Kiệm làm giáo viên hướng dẫn.

Dự án Một số biện pháp ngăn chặn sự hình thành và phát triển ám ảnh hình thức cơ thể đối với học sinh THCS thành phố Vĩnh Yên của nhóm học sinh Lê Châu Anh, Ngô Anh Dũng – lớp 8A1 và 8A2, do cô Vũ Thị Minh Thiết – giáo viên Ngữ văn, Trường THCS Vĩnh Yên hướng dẫn.

Ông Trịnh Văn Mừng – Trưởng phòng Giáo dục Phổ thông, Sở GD&ĐT đánh giá, kết quả 2 giải Nhì của đoàn Vĩnh Phúc năm nay tăng về chất lượng hơn so với năm ngoái (1 Nhì, 1 Ba), do có sự chuẩn bị và đầu tư kỹ càng.

Cụ thể, sau khi kết thúc cuộc thi năm trước, tháng 6/2020, Sở GD&ĐT triển khai thành lập các câu lạc bộ, triển khai giáo dục STEM vào các trường. Tiếp đó, tổ chức cuộc thi ý tưởng từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh. Từ 85 dự án thi cấp tỉnh tháng 12/2020, Sở GD&ĐT lựa chọn ra 2/6 dự án đạt giải Nhất đi thi quốc gia.

Sở đã tổ chức chức bồi dưỡng cho các thầy cô và học sinh, mời chuyên gia tư vấn, góp ý, bồi dưỡng tập trung tại Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc. Sau 3-4 tháng, 2 sản phẩm không ngừng hoàn thiện, qua các vòng báo cáo, trước khi tham dự cuộc thi cấp quốc gia.

Là người trực tiếp đưa giáo viên và học sinh tham dự cuộc thi quốc gia, cô giáo Kim Thị Minh Vỹ – Hiệu trưởng trường THCS Vĩnh Yên cho biết, thầy cô và học sinh nhà trường vô cùng phấn khởi vì đây là lần đầu tiên nhà trường có giải tại cuộc thi.

Hai 2 em học sinh lớp 8 đạt giải chụp ảnh cùng với Trưởng phòng GD&ĐT và Hiệu trưởng Trường THCS Vĩnh Yên – Ảnh: Minh Vỹ

“Đến với cuộc thi ở cấp cơ sở lúc đầu là tự phát, vì vậy cô và trò nhà trường đều cảm thấy bất ngờ khi dự án đạt giải cao. Đây là lĩnh vực rất khó đối với cấp THCS vì các em còn rất nhỏ. Để làm được dự án thì công sức, đầu tư của cô và trò rất vất vả. Nhà trường đã tạo mọi điều kiện, động viên kịp thời, chủ yếu là mặt tinh thần để cô và trò theo đuổi đam mê; phối kết hợp tốt giữa phụ huynh và các cấp giáo dục để tiếp tục bồi đắp, hoàn thiện sản phẩm”.

Là giáo viên hướng dẫn, trực tiếp tham gia và quan sát tại cuộc thi quốc gia, thầy Phùng Văn Kiệm – giáo viên Trường Chuyên Vĩnh Phúc đánh giá, cuộc thi năm nay thấy rõ xu hướng các dự án đón đầu công nghệ 4.0, có sự chuyển dịch từ lĩnh vực điện cơ khí sang các dự án thuộc hệ thống nhúng, thiết bị thông minh.

Thầy rất mừng với giải Nhì năm nay, bởi lẽ lĩnh vực điện kỹ thuật toàn quốc chỉ có 12 sản phẩm (mọi năm trung bình trên 40 sản phẩm), song, mức độ cạnh tranh cao hơn rất nhiều do các tỉnh có sự đầu tư mạnh mẽ, đem đến cuộc thi rất nhiều sản phẩm mạnh.

Tuy vậy, thầy vẫn bày tỏ tiếc nuối khi vài năm nay chưa bứt phá khỏi “giải Nhì”. Gắn bó với cuộc thi Khoa học kỹ thuật từ những ngày đầu, thầy đã hướng dẫn các nhóm học sinh đạt được 1 giải Nhất và tổng số 6 giải Nhì tại cuộc thi quốc gia.
Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học do Bộ GD&ĐT phối hợp UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức trong hai ngày 26-27/3. Đây là năm thứ 9, Bộ GD&ĐT tổ chức trên phạm vi toàn quốc, thu hút 141 dự án từ 69 tỉnh, thành phố với 262 học sinh tham dự, trong đó, cấp THPT có 113 dự án, cấp THCS có 28 dự án. Ban Tổ chức đã trao thưởng cho 91 dự án với 12 giải Nhất, 19 giải Nhì, 26 giải Ba và 34 giải Tư.