Cô giáo Phùng Thị Ngọc Bích tâm huyết, sáng tạo

Cô giáo Phùng Thị Ngọc Bích thường xuyên trao đổi kiến thức môn Lịch sử với học sinh, giúp các em đam mê với môn học này. Ảnh: Dương Hà
Cô giáo Phùng Thị Ngọc Bích thường xuyên trao đổi kiến thức môn Lịch sử với học sinh, giúp các em đam mê với môn học này. Ảnh: Dương Hà

Cô giáo Phùng Thị Ngọc Bích là một trong những giáo viên trẻ tiềm năng của Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc. Tuy xuất thân từ một gia đình không có ai theo nghề dạy học, song, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Ngọc Bích đã nuôi ước mơ trở thành cô giáo.

Năm 2006, sau khi tốt nghiệp Khoa Lịch sử, Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội với tấm bằng loại giỏi, cô Bích nhận công tác tại Trường THPT Bình Xuyên, huyện Bình Xuyên. Từ tháng 8/2010, cô chính thức về giảng dạy tại Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc.

Cũng như bao giáo viên trẻ khác, khi vừa mới ra trường, cô Bích gặp nhiều khó khăn trong việc nhận biết tâm lý học sinh để quan tâm, giúp đỡ các em cũng như khó khăn trong việc tìm ra phương pháp dạy của riêng mình để làm sao cho học sinh dễ học, dễ hiểu nhất…

Cô Bích chia sẻ: “Một vài năm trở lại đây, tình trạng học sinh “quay lưng” với môn Lịch sử ngày càng nhiều, có thể do sách giáo khoa còn nặng về kiến thức, hoặc phương pháp giảng dạy của giáo viên chưa thực sự thu hút học sinh…

Do đó, bản thân tôi luôn trăn trở, cố gắng để tìm ra phương pháp dạy phù hợp nhất, để môn Lịch sử thực sự hấp dẫn nhất đối với học sinh. Triết lý của môn học này không phải là tạo ra những người học theo lối thuộc lòng máy móc các sự kiện lịch sử, từ ngày tháng đến chi tiết diễn biến, bởi những kiến thức lịch sử nếu giáo viên chỉ truyền đạt theo sách giáo khoa thì rất khô khan, khó hiểu, khó nhớ, nên trong các bài giảng của mình, tôi cố gắng tái hiện hình ảnh để các em có thể hình dung ra sự kiện đó một cách tốt nhất.

Tôi sử dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ bài giảng, cung cấp cho học sinh những hình ảnh, những video tư liệu về sự kiện đó. Những bài học lịch sử thường liên quan tới rất nhiều môn học khác, ví dụ như khi học về bài “Văn hóa Phục Hưng”, tôi sử dụng kiến thức về hội họa, âm nhạc, văn học để cung cấp thêm cho các em; khi giảng về Cách mạng tư sản Pháp, tôi nghĩ các em sẽ dễ hình dung ra xã hội Pháp thời kỳ đó nếu được giáo viên kể cho nghe một số nội dung liên quan trong tác phẩm “Những người khốn khổ” của Victor Hugo và khi học về sự phân hóa của xã hội Việt Nam dưới tác động của cuộc khai thác thuộc địa của Pháp, tôi vận dụng kiến thức thông qua hình ảnh của Lão Hạc, chị Dậu, Chí Phèo… Tôi nghĩ rằng, khi “mềm hóa” sự kiện lịch sử, tái hiện lại qua những nhân vật, hình ảnh mà các em đã được biết sẽ giúp các em hứng thú hơn với bài học”.

Với những học sinh giỏi môn Lịch sử, học lớp chuyên Sử, cô Bích thường xuyên khuyến khích các em đọc sách và các tài liệu chuyên khảo, sách lịch sử, văn hóa, khoa học, tôn giáo, sách của người nước ngoài viết về Việt Nam… để các em có cái nhìn đa chiều, không phiến diện, từ đó, có quan điểm của riêng mình, hình thành tư duy độc lập, không phụ thuộc vào ý kiến của người khác.

Với phương pháp đó, năm học 2017-2018, đội tuyển học sinh giỏi (HSG) của trường do cô Bích phụ trách đã đứng đầu toàn quốc về môn Lịch sử với 2 giải Nhất, 5 giải Nhì, 1 giải Ba và 1 giải Khuyến khích; đội tuyển HSG tham dự kỳ thi chọn HSG khu vực các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc có 2 giải Vàng, 1 giải Bạc; đội tuyển HSG tham gia kỳ thi chọn HSG cấp tỉnh có 2 giải Nhất, 6 giải Nhì và 5 giải Ba. Trong Kỳ thi THPT quốc gia, tỉnh Vĩnh Phúc đứng đầu về điểm thi của các môn KHXH; Lớp chuyên Sử – Địa niên khoá 2015-2018, 100% học sinh đỗ trong đợt xét tuyển lần 1 vào các trường đại học tốp đầu của cả nước.

Với sự nỗ lực không ngừng và những thành tích đạt được, cô Bích nhiều lần đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, được nhận Bằng khen của UBND tỉnh, Giấy khen của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo. Đặc biệt, năm học 2017-2018, cô Bích được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Công đoàn ngành Giáo dục Việt Nam.