Công tác giáo dục toàn diện và công tác bồi dưỡng HSG

Công tác giáo dục toàn diện và công tác bồi dưỡng HSG của trường Chuyên Vĩnh Phúc

Năm học 2015-2016, Trường THPT chuyên Vĩnh Phúc có 30 lớp với 980 học sinh, mỗi khối có 10 lớp (gồm 9 lớp chuyên và 1 lớp phổ thông); khối 10 có 338 học sinh, khối 11 có 329 học sinh, khối 12 có 313 học sinh. Trên cơ sở giáo dục toàn diện, nhà trường đã tập trung cho công tác giảng dạy, bồi dưỡng học sinh giỏi; tăng cường giáo dục đạo đức, lý tưởng sống; tăng cường giáo dục kỹ năng sống, giáo dục thể chất, giáo dục giới tính, giáo dục pháp luật và giáo dục hướng nghiệp cho học sinh.

Về công tác giáo dục đạo đức:

Nhà trường đã đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục đạo đức và lý tưởng sống cho học sinh thông qua các giờ sinh hoạt lớp, các hoạt động ngoại khóa và giáo dục tích hợp trong các giờ học. Hoạt động của đoàn thanh niên và công tác chủ nhiệm lớp được đẩy mạnh và có sự phối hợp tốt. Giáo viên chủ nhiệm thường xuyên quan tâm tới hoạt động của lớp, phản ánh kịp thời kết quả học tập, rèn luyện của học sinh để cùng phối hợp với gia đình giáo dục học sinh.

Kết quả học kỳ 1 năm học 2015-2016, nhà trường có 965 em xếp loại hạnh kiểm tốt chiếm tỷ lệ 98,47 %, có 15 em xếp loại hạnh kiểm khá chiếm tỷ lệ 1,53 %, không có học sinh xếp loại hạnh kiểm trung bình và yếu.

Về công tác giáo dục văn hoá:

Nhà trường đã chỉ đạo, tổ chức học tập chính khoá, học bồi dưỡng chuyên đề ôn thi THPT quốc gia và bồi dưỡng học sinh giỏi thực hiện theo đúng kế hoạch, đúng quy định, đảm bảo chất lượng, hiệu quả.

Kết quả học kỳ 1 năm học 2015-2016, toàn trường có 852 em xếp loại học lực giỏi chiếm tỷ lệ 86,94%, có 128 em xếp loại học lực khá chiếm tỷ lệ 13,06 %, không có học sinh xếp loại học lực trung bình và yếu.

Kết quả kỳ thi chọn HSG lớp 12 cấp tỉnh được tổ chức vào cuối tháng 10 năm 2015, nhà trường có 227 em đại giải trên tổng số 241 em dự thi chiếm tỷ lệ 94,2% , trong đó có 30 giải nhất, 71 giải nhì, 82 giải ba và 44 giải KK.

Kỳ thi chọn HSG quốc gia năm 2016 vừa được tổ chức từ ngày 06/01/2016 đến ngày 08/01/2016, trường THPT chuyên Vĩnh Phúc đã có 88 em tham gia dự thi ở 10 đội tuyển Toán, Tin, Lý, Hóa, Sinh, Văn, Sử, Địa, Anh, Pháp.

Ông Hoàng Trường Kỳ - Chủ tịch Hội khuyến học tỉnh cùng các đồng chí là lãnh đạo Hội khuyến học tỉnh và lãnh đạo trường THPT chuyên Vĩnh Phúc trao học bổng cho học sinh trong các đội tuyển HSG của tỉnh dự thi chọn HSG quốc gia năm học 2015-2016
Ông Hoàng Trường Kỳ – Chủ tịch Hội khuyến học tỉnh cùng các đồng chí là lãnh đạo Hội khuyến học tỉnh và lãnh đạo trường THPT chuyên Vĩnh Phúc trao học bổng cho học sinh trong các đội tuyển HSG của tỉnh dự thi chọn HSG quốc gia năm học 2015-2016

Về công tác giáo dục hướng nghiệp:

Công tác giáo dục hướng nghiệp được nhà trường xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện theo đúng quy định, đảm bảo chất lượng tốt. Các giờ hướng nghiệp được thực hiện ở từng lớp do giáo viên chủ nhiệm giảng dạy hoặc triển khai ở quy mô toàn trường do các giáo viên cốt cán và các chuyên gia tư vấn hướng nghiệp trực tiếp giảng dạy.

Thông qua giáo dục hướng nghiệp giúp học sinh có kiến thức, hiểu biết để chọn ngành nghề phù hợp, đó là:

  • Lựa chọn nghề phải đi theo niềm đam mê: phải hiểu nghề và yêu nghề mới có thể vượt qua những khó khăn thử thách để đi đến thành công.
  • Lựa chọn nghề phải phù hợp với khả năng của mình theo tiêu chuẩn 5 vừa: vừa với trình độ/ vừa với khả năng/ vừa với sức khỏe/ vừa với tính cách/ vừa với túi tiền. Như thế mới phát huy được thế mạnh của mình.
  • Lựa chọn nghề phải đáp ứng nhu cầu nhân lực của xã hội. Như thế mới tránh được rủi do thất nghiệp.

Về công tác giáo dục ngoài giờ lên lớp:
Nhà trường tổ chức thực hiện đầy đủ, đúng kế hoạch chương trình giáo dục ngoài giờ lên lớp theo quy định của Bộ GD&ĐT ở quy mô toàn trường, trong đó có 1 tiết do các khối chuyên thực hiện và 1 tiết ngoại khóa tiếng Anh do các lớp khối 11 thực hiện vào giờ chào cờ.

Ngoài ra, trong học kỳ 1 năm học 2015-2016, nhà trường đã tăng cường tổ chức các hoạt động ngoại khóa theo kế hoạch của Sở GD&ĐT và kế hoạch của nhà trường, đó là:

  • Tổ chức giáo dục “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai”.
  • Tổ chức giáo dục sức khoẻ, giới tính và tình yêu tuổi vị thành niên.
  • Tổ chức thi tìm hiểu về pháp luật về trật tự an toàn giao thông và thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 45.
  • Tổ chức tham gia các giải thể thao của Hội khỏe Phù Đổng các cấp. Kết quả, ở cấp tỉnh nhà trường đã đạt 1 huy chương bạc môn cầu lông, 1 huy chương đồng môn bóng bàn và 2 huy chương đồng môn võ Karate.
  • Tổ chức cuộc thi tiếng hát học sinh THPT chuyên và cuộc thi sáng tác tập san văn học, nghệ thuật vào dịp kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam 20-11,…
Tốp ca học sinh Chuyên Vĩnh Phúc với bài hát “Tôi yêu Việt Nam” trong buổi ngoại khóa giáo dục An toàn giao thông năm học 2015-2016
Tốp ca học sinh Chuyên Vĩnh Phúc với bài hát “Tôi yêu Việt Nam” trong buổi ngoại khóa giáo dục An toàn giao thông năm học 2015-2016

Về tham gia các sân chơi trí tuệ và công tác nghiên cứu khoa học:

Tham gia cuộc thi Hùng biện tiếng Anh trung học quốc tế, Trường THPT chuyên Vĩnh Phúc có 01 học sinh đạt giải nhất là em Trần Duy Kiên và em Kiên là học sinh duy nhất của Việt Nam được sang Mỹ để tham gia Diễn đàn lãnh đạo trẻ tại thành phố New York vào tháng 8 năm 2015.

Cuộc thi “Nuôi tinh thể – thắp sáng ước mơ Việt Nam 2015”, cuộc thi tại Việt Nam là một phần của cuộc thi quốc tế do Hiệp hội tinh thể học thế giới tổ chức và được tài trợ bởi đề tài hợp tác giữa Trường Đại học Sư phạm Hà Nội- Việt Nam và Trường KU Leuven – Vương quốc Bỉ, trường THPT chuyên Vĩnh Phúc có 4 học sinh tham gia và đạt giải Nhì.

GS. Luc Van Meervelt, tổng thư kí Hiệp hội Tinh thể học thế giới trao tặng giải Nhì cho HS trường THPT Chuyên Viĩnh Phúc
GS. Luc Van Meervelt, tổng thư kí Hiệp hội Tinh thể học thế giới trao tặng giải Nhì cho HS trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc

Cuộc thi Olympic các bộ môn văn hóa của Trại hè Hùng Vương được tổ chức vào tháng 8 năm 2015 tại tỉnh Lạng Sơn, trường THPT chuyên Vĩnh Phúc có 52 em đạt giải, chiếm tỷ lệ 96,3%. Trong đó có 28 huy chương Vàng, 19 huy chương Bạc, 5 huy chương Đồng và trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc là đơn vị xếp thứ 1 về số lượng huy chương Vàng trong tổng số 18 đơn vị tham dự.

Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh năm học 2015-2016 do sở GD&ĐT Vĩnh Phúc tổ chức, trường THPT chuyên Vĩnh Phúc đã đạt 02 giải Nhất lĩnh vực, 02 giải Nhì lĩnh vực, 02 giải KK lĩnh vực, 01 giải Nhất toàn cuộc , 02 giải Ba toàn cuộc; trong đó có 01 dự án được cử tham dự kỳ thi KHKT cấp quốc gia.

Cuộc thi tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc “Tự hào Việt Nam” do Tỉnh đoàn Vĩnh Phúc tổ chức, trường THPT chuyên Vĩnh Phúc có 1 học sinh đạt giải nhất là em Nguyễn Hiền Mai học sinh lớp 11A7 và em Mai được được dự thi vòng chung kết toàn quốc được tổ chức tại Cung văn hóa lao động hữu nghị Việt Xô – Hà Nội vào ngày 13/01/2016.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Tuấn- Phó bí thư Tỉnh đoàn Vĩnh Phúc trao giải nhất cho em Nguyễn Hiền Mai học sinh lớp 11A7 trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc trong Cuộc thi tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc “Tự hào Việt Nam”
Đồng chí Nguyễn Mạnh Tuấn- Phó bí thư Tỉnh đoàn Vĩnh Phúc trao giải nhất cho em Nguyễn Hiền Mai học sinh lớp 11A7 trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc trong Cuộc thi tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc “Tự hào Việt Nam”

Từ những kết quả đã đạt được trong học kỳ 1 năm học 2015-2016, Trường THPT chuyên Vĩnh Phúc tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ của học kỳ 2 năm học 2015-2016; tăng cường bồi dưỡng cá biệt cho những học sinh có thể đạt giải cao trong kỳ thi chọn HSG quốc gia năm 2016 để tham dự vòng 2 chọn đội tuyển dự thi quốc tế; tăng cường bồi dưỡng các đội tuyển học sinh giỏi lớp 10, lớp 11 để tham gia thi chọn HSG vòng tỉnh vào tháng 4 năm 2016 và chuẩn bị tốt lực lượng cho kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2016-2017; tổ chức tốt việc ôn tập các môn thi thuộc kỳ thi THPT quốc gia cho học sinh lớp 12 và làm tốt công tác hướng nghiệp cho học sinh lớp 12; tăng cường xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, nhân viên về chuyên môn nghiệp vụ và phẩm chất chính trị để thực hiện tốt nhiệm vụ của nhà trường; bảo quản, khai thác sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện có của nhà trường; tích cực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy và học tập.